Movie review score
5
Nhiều người thường tự hỏi không biết
hiệu quả website của mình hoạt động như thế nào và làm thế nào để đánh
giá được mức độ thành công của website.
Sau đây là 10 bước để đảm bảo sự thành công của một Website:
1. Xác định những thành viên chủ chốt tham gia xây dựng website
Trong công ty bạn, những ai là người
quan tâm tới website của công ty. Để đảm bảo website của công ty thành
công không chỉ phụ thuộc vào riêng một ai đó trong công ty và cũng không
thể bắt buộc người khác cùng tham gia. Nếu bạn muốn website thành công
và đánh giá sự thành công của nó bạn phải tập hợp được những người thực
sự quan tâm tới website. Có thể họ có chương trình công tác và muốn xem
website như một cách hỗ trợ công việc. Có thể họ thích thể hiện mình như
một con người của thời đại Internet. Những người trong công ty thực sự
quan tâm tới website của bạn, họ sẽ thường xuyên truy cập và phàn nàn
với bạn về những điều không hài lòng với website. Bạn cũng có thể mời họ
cùng tham gia tự nguyện đảm nhận một phần trách nhiệm quản lý website.
2. Xác định mục tiêu chính của các thành viên chủ chốt
Khi đã có danh sách những thành viên chủ
chốt của website, bạn hãy tìm hiểu xem họ quan tâm tới những vấn đề
gì. Ý kiến của họ chính là ý kiến chung của công ty hoặc bộ phận công
tác hoặc đơn giản chỉ là ý kiến cá nhân của họ.
Bạn sẽ cần lập danh sách cụ thể những mục tiêu và những vấn đề mà nhiều người quan tâm để trình ra trước cuộc họp Ban điều hành website.
Bạn sẽ cần lập danh sách cụ thể những mục tiêu và những vấn đề mà nhiều người quan tâm để trình ra trước cuộc họp Ban điều hành website.
3. Xác định những khách truy cập website chủ chốt
Bạn sẽ có hàng tá cuộc đối thoại với Ban
lãnh đạo công ty về những đối tượng truy cập website và những đối tượng
nào quan trọng nhất. Câu trả lời nằm trong danh mục theo dõi người truy
cập. Đó chính là những người:
• Thường xuyên truy cập nhiều nhất
• Có thời gian lưu lại lâu nhất
• Xem nhiều trang nhất
• Mua nhiều hàng nhất
• Tần suất mua thường xuyên cao nhất
• Tiêu nhiều tiền nhất
• Có thời gian lưu lại lâu nhất
• Xem nhiều trang nhất
• Mua nhiều hàng nhất
• Tần suất mua thường xuyên cao nhất
• Tiêu nhiều tiền nhất
Thông thường, những đối tượng được đánh
giá là quan trọng nhất chính là những người mang lại nhiều lợi ích nhất
cho website trong một khoảng thời gian nhất định, tuỳ theo mục đích của
website tại mỗi thời điểm.
4. Xác định mục tiêu chính của những người khách quan trọng nhất
Điều này rất đơn giản, mục tiêu chính
của những người khách là: dễ sử dụng, tốc độ nhanh, có chọn lọc và giá
cả. Người sử dụng chỉ muốn nhanh chóng và dễ dàng đạt được gì họ muốn
trên website.
5. Phân loại mục tiêu chung của tất cả mọi người
Cuối cùng bạn cũng có đủ những thông tin
cần thiết. Bạn biết tất cả những gì mọi người muốn và bạn sẽ sắp xếp
những mục tiêu này theo mức độ ưu tiên. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau
trong ban lãnh đạo công ty về việc liệu tăng doanh thu quan trọng hơn
giảm chi phí hay đáp ứng yêu cầu của khách hàng là quan trọng hơn cả.
Sau khi cuộc tranh cãi kết thúc, bạn sẽ có được danh sách ưu tiên các
mục tiêu của website mà tất cả những người có trách nhiệm đã thảo luận.
6. Xác định những tiêu chí đánh giá cơ bản
Đó là những tiêu chí để bạn có thể đánh
giá website của bạn đã sát với mục tiêu mình đề ra hay chưa? Nếu mục
tiêu của bạn là thu hút nhiều khách tới thăm thì bạn phải xác định sử
dụng phương pháp đếm nào (cookies? logins? javascript?). Nếu mục tiêu
chính là doanh thu, bạn phải chú trọng những yếu tố tạo nên quy trình từ
gây ấn tượng với ý thức của khách hàng tới lợi ích khi mua hàng và cuối
cùng là bán hàng. Nếu là đáp ứng sự hài lòng chung của khách hàng thì
phải thống nhất về phương pháp thu thập và đánh giá dữ liệu điều tra ý
kiến của khách truy cập website. Và một lần nữa, sự thống nhất giữa các
thành viên trong ban quản lý là tiêu chí quan trọng nhất.
7. Xác định công nghệ cần thiết
Khi đã có mục tiêu và phương pháp thực
hiện rõ ràng thì bạn cần phải tìm xem công nghệ nào có thể đáp ứng được
các yêu cầu chi tiết của bạn, giá cả và sự linh hoạt của nó. Cần phải
tính tới sự linh hoạt của công nghệ bởi trong tương lai bạn có thể có
những thay đổi với website.
8. Học hỏi những website tương tự
Bạn đã có công nghệ thu thập dữ liệu,
một cơ sở tài chính vững chắc và một nhóm người sử dụng tốt bụng, bạn
nên hỏi nhà cung cấp công nghệ và thiết bị về những người đã từng mua
hàng của họ để kiểm tra trên thực tế chất lượng của công nghệ và thiết
bị đảm bảo website vận hành tốt trên thực tế.
9. Chỉ công bố dữ liệu với những người ra quyết định
Chỉ thu thập những dữ liệu thực sự cần
thiết với công việc của mình và không nên phát hành rộng rãi những báo
cáo về các dữ liệu của website, chỉ nên công khai với những người có
thẩm quyền ra quyết định. Quá nhiều dữ liệu sẽ trở thành thừa và vô ích.
10. Độ tin cậy, trách nhiệm và sự hiện hữu
Khi bạn đã quyết định mục tiêu nào là
quan trọng và biện pháp đánh giá thì bạn phải quyết định sẽ làm gì với
những kết quả thu được và ai sẽ chịu trách nhiệm về những kết quả này.
Khi các số liệu được thông báo định kỳ, ai sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra
lại các số liệu này
Và khi các mục tiêu được nâng cao thì
cũng phải khen thưởng cho người có trách nhiệm liên quan. Hãy đảm bảo
những báo cáo thực hiện website là một phần không thể thiếu trong quá
trình thường xuyên cải tiến website. Khi đó bạn sẽ biết website của mình
có hoạt động hay không.
Hà Lam (Theo Bwportal)