Movie review score
5
Thương mại điện tử (TMĐT), hầu
như tất cả mọi người khi nghe cụm từ này đều nghĩ ngay tới một website
bán hàng qua mạng. Nhưng thật sự chỉ có như vậy thôi?
Thương mại điện tử chỉ là một phần phát triển của thương mại truyền thống
1. Nếu TMĐT là dễ thì ai cũng có thể làm được
Không phải chỉ cần thuê một nhóm kỹ
thuật xây dựng một hệ thống web cho bạn rồi đưa hệ thống này lên mạng là
bạn đã tự hào rằng mình đã thực hiện TMĐT. Để thực sự thu lại lợi ích
mang lại bởi hệ thống web của bạn, bạn cần phải làm nhiều điều hơn.
Để bán được hàng hóa bạn cần phải thực hiện đủ các bước từ chào hàng
đến hậu mãi. Thương mại điện tử chỉ là một phần phát triển của thương
mại truyền thống.
2. Marketing
Bạn phải dành nhiều thời gian để thu hút
đối tượng khách hàng vào xem trang web của bạn. Điều này cực kỳ quan
trọng cho những trang web bán hàng trên mạng. Hoặc bạn có thể trả tiền
cho dịch vụ marketing website của bạn.
Thực ra, đây là hình thức rất phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thay vì phải thuê ít nhất một nhân viên làm việc này và trả tiền cho
đường truyền Internet, bạn có thể chỉ phải trả vài chục đô-la Mỹ mỗi
tháng để thuê một công ty chuyên nghiệp tiếp thị và quảng cáo website của bạn đến với những đối tượng khách hàng của bạn trên khắp thế giới.
3. Bạn không thể bán những gì khách hàng không cần
Không phải bất cứ thứ gì cũng có thể bán
được qua mạng. Ví dụ, sẽ không ai mua gạo hay dầu gội qua mạng bởi vì
họ có thể mua chúng dễ dàng ở các cửa hiệu ở mọi nơi. Khi bạn quyết định
bán hàng qua mạng, bạn phải khảo sát kỹ liệu sẽ có thị trường tiêu thụ
qua mạng cho mặt hàng của bạn hay không.
Nếu có, thì ắt sẽ có người khác có cùng ý tưởng với bạn, nên cạnh
tranh là điều không thể tránh khỏi, do đó, bạn phải biết cách làm nên sự
khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng lợi thế cạnh tranh.
4. Khách hàng sẽ không tìm thấy bạn
Chìm ngập trong hàng tỉ trang web, làm
sao khách hàng có thể tìm thấy website của bạn ? Thông thường một người
biết được một website là do: tìm kiếm từ Search Engine, bạn bè giới
thiệu, hay đọc được thông tin về địa chỉ website đó từ một nguồn nào
khác. Cách tìm qua Search Engine là thông dụng nhất.
Vì thế, bạn phải đăng ký website của mình với các Search Engine, kể
cả trả tiền cho các Search Engine để được liệt kê ở những trang đầu.
Ngoài ra, việc bố trí phân loại thông tin hay hàng hóa trên trang web
của bạn cũng phải nhắm đến mục tiêu làm sao cho người xem tìm kiếm được
cái họ muốn dễ dàng nhất. Nên nhớ, khách hàng sẽ không kiên nhẫn dạo
chơi trong website của bạn đâu.
5. Tốc độ
Tốc độ là một yếu tố quan trọng. Tốc độ
truyền tải trang web của bạn chậm sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và
bỏ đi. Có 2 yếu tố để cải thiện tốc độ truyền: trang web của bạn không
nên có nhiều hình ảnh, âm thanh không thực sự hữu ích.
Lý tưởng là mỗi trang web nên bé hơn 50KB. Và khi mua dịch vụ
hosting, nên chọn lựa chất lượng hosting kha khá để có thể đảm bảo tốc
độ xử lý và truyền tin không quá tệ. Ngoài ra, những khâu khác cũng cần
lưu ý tốc độ như: trả lời email, giao hàng… Bạn cũng luôn muốn được phục
vụ nhanh chóng và có chất lượng phải không?
6. Website đơn giản
Bạn hãy xem thử website
http://www.google.com/ hay http://www.amazon.com/ và sẽ thấy rằng chúng
rất đơn giản về thiết kế, không có hình ảnh động, nhiều màu sắc, nhưng
điều tối quan trọng là chức năng mạnh của chúng. Đó là mấu chốt của vấn
đề: khách hàng không cần một website mang tính “nghệ thuật” cao, mà họ
cần một website cung cấp cho họ những chức năng, sản phẩm, thông tin họ
cần.
7. Nếu bạn không hiểu khách hàng thì bạn không thành công
Đặc điểm của TMĐT là giao dịch ảo: người
bán và người mua không cần phải gặp nhau. Do đó, việc tìm hiểu thói
quen, sở thích của khách hàng trong TMĐT lại càng quan trọng và không dễ
thực hiện.
Do đó, bằng nhiều hình thức, bạn phải nghiên cứu kỹ về sở thích, thói
quen, nhu cầu của nhóm khách hàng của bạn, để từ đó phục vụ khách hàng
tốt hơn, và cũng là đẩy mạnh doanh số của bạn. Đối với doanh nghiệp vừa
và nhỏ, thuê một công ty dịch vụ chuyên về lĩnh vực này để nghiên cứu và
tư vấn cho bạn sẽ hiệu quả hơn về chất lượng và chi phí.
8. Không phải ai cũng có khiếu về thiết kế web
Cách tốt nhất để xây dựng hệ thống web
của bạn, nếu bạn chưa hiểu biết sâu về TMĐT, là thuê một nhóm chuyên môn
để làm việc này cho bạn. Ngày nay, chi phí dịch vụ cho việc xây dựng
một website quảng cáo thông tin về doanh nghiệp của bạn chỉ vào khoảng
trên dưới vài trăm đô-la Mỹ. Nếu bạn bán hàng qua mạng, chi phí này có
thể cao hơn 3-4 lần.
Ngoài ra, khi viết nội dung, bạn cũng có thể nhờ dịch vụ để chất
lượng bài viết và bài dịch (tiếng Anh) cao hơn. Hiện nay có rất nhiều
công ty dịch vụ xây dựng website và giá cả dịch vụ cũng rất đa dạng. Bạn
nên tham khảo kỹ giá cả và các điều khoản dịch vụ để có quyết định đúng
đắn và không bị trả tiền quá nhiều.
9. Khách hàng dừng chân càng lâu thì càng có cơ hội bán được hàng
Điều này cũng dễ hiểu vì nó cũng giống
như trong thương mại truyền thống. Khi khách hàng chịu dừng chân lâu
trong gian hàng của bạn ở siêu thị hay hội chợ, có nghĩa là họ đã bắt
đầu quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn và họ thật tình muốn mua.
Do đó, hãy tìm cách giữ chân khách hàng ở lâu trong trang web của bạn
bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn, tổ chức các trò vui
chơi…
10. Những chuyên gia không phải lúc nào cũng đúng
Đúng là bạn phải nhờ đến các dịch vụ chuyên nghiệp khi xây dựng website, khi quảng cáo website
v.v… Tuy nhiên, tốt nhất bạn hãy tự tìm hiểu những kiến thức chung nhất
về TMĐT và mạnh dạn hỏi các chuyên gia những điều bạn muốn biết. Hãy có
lập trường riêng của mình, trong khi vẫn biết lắng nghe người khác và
sàng lọc các ý kiến. Đây là việc kinh doanh của bạn, và bạn phải có ý
kiến riêng của mình.
Theo Doanh Nhân Sai Gòn