Movie review score
5
Nếu doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh
nghiệp đã lập kế hoạch cho sự thất bại rồi đó – Câu nói này bao trùm tất
cả mọi ý nghĩa của sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh. Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp là phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.
Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh
nghiệp là phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Từ khâu phát
triển một ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường
(market research) và tính khả thi của ý tưởng đó, đến việc quản lý các
hoạt động kinh doanh hàng ngày (day-to-day operation management) khi bắt
tay vào thực hiện các ý tưởng kinh doanh đó.
Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới, các
doanh nghịêp Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ
đã ý thức được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh. Tuy
nhiên, các doanh nghiệp này còn chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch
hoàn chỉnh theo đúng nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà
thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân
sự và thời gian.
Trước hết, nói về sự cần thiết về việc lập kế hoạch kinh doanh. Một
câu nói thường ngày của các nhà kinh tế và quản lý cũng như các chủ
doanh nghiệp là: “If business fails to plan, it plans to fail” (Nếu
doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập
kế hoạch cho sự thất bại rồi đó). Câu nói này bao trùm tất cả mọi ý
nghĩa của sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh.
Một kế hoạch kinh doanh tốt không những quyết định sự thành công
trong việc biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn
giúp cho bạn duy trì sự tập trung sau khi đã thành công. Một kế hoạch
kinh doanh hoàn chỉnh nên bao gồm mười nội dung cơ bản như sau:
1. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas)
Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về
những ý tưởng đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ
đại, thì cũng đều có những khả năng thành công.
2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and goals)
Đây chính kết quả mà trong ý tưởng kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ
phải trả lời những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh
doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm. Làm thế nào để
đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh
thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao
lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (một năm, hai năm hay năm
năm)?
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ
SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có
thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic
(Thực tế) và T là Timely (thời hạn).
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Để đảm bảo kinh doanh thành công, cần phải tổ chức nghiên cứu và phân
tích thị trường. Phải xem xét xem trên thị trường đã có những công ty,
tổ chức nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như
thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai
như thế nào.
Nếu như bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu và phân
tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư vấn. Công ty
tư vấn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân
tích thị trường với nội dung theo đơn đặt hàng của bạn.
4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT analysis)
Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thế thiếu mục này. Hơn ai
hết, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu
kinh doanh đó.
Phân tích thị trường cũng gíúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách
thức đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào
thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, bạn sẽ chọn một trong những loại
hình kinh doanh như sau: doanh nghịêp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ
phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng
hoại hình doanh nghiệp, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô
hình doanh nghiệp nào.
6. Lên kế hoạch marketing
Những chiến lược mà bạn sẽ thực hiện để lôi kéo khách hàng và quan
trọng hơn là để giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của
bạn. Luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch
vụ của doanh nghiệp và chiến lược marketing
nào là tốt nhất để làm điều đó. Dù cho sản phẩm và dịch vụ của doanh
nghiệp của bạn tốt đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không
ai biết đến doanh nghiệp của bạn.
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là segment
(phân loại khách hàng) – target (lựa chọn đối tượng khách hàng công ty
hướng tới)- position (xác định vị thế tương lai của công ty, công ty
muốn khách hàng nhìn nhận về mình thế nào). Khách hàng phải là điểm xuất
phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
7. Lập kế hoạch vận hành
Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, ví dụ như
nhân sự, phương tiện máy móc và quy trình lưu hoàn công việc. Những văn
bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của
bạn.
8. Có sẵn kế hoạch quản lý con người
Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh của bạn bao gồm
đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ. Có sự
phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có các buổi họp
đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban. Có kế hoạch đào tạo và
phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
9. Kế hoạch tài chính
Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh, ví dụ như
nguồn vốn vay, vốn của chủ sở hữu và các nguồn tài chính đó sẽ được sử
dụng như thế nào. Nhiều doanh nhân cho rằng, kế hoạch tài chính là quan
trọng nhất quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
Dựa trên những số liệu từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải tiên
đoán trong năm năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, lúc nào sẽ cân bằng
thu chi, lúc nào sẽ hoàn vốn, sự luân chuyển của đồng vốn như thế nào.
Vốn luân chuyển là nguyên nhân mà nhiều doanh nghiệp mới thường thất bại
nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này là một vấn đề sống còn.
Ví dụ như bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông chờ các
nguồn thu vào thì đã có đủ một khỏan tiền để trang trải các chi phí cho
nhà cung cấp. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm
chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh
có thể thành công. Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt
nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản
lý.
10. Kế hoạch thực hiện
Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề
ra và càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và những hạn định về
thời gian cho mỗi công việc để giúp bạn có thể theo dõi và đo lường mức
độ hoàn thành công việc. Nên lưu ý dành thời gian cho những công việc
phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.
Sau khi bạn đã vạch ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường
xuyên rà soát lại và bổ sung thêm. Hơn nữa, luôn đặt mục tiêu cho mỗi
công việc cụ thể và đánh giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.
Cuối cùng, khi khởi sự một doanh nghiệp, các doanh nhân thường dành
hết thời gian cho công việc. Nhưng còn cuộc sống riêng của mình thì sao?
Một kế hoạch kinh doanh dù hoàn hảo cũng sẽ khó thành công nếu như bạn
không tính đến cuộc sống cá nhân. Khi bạn kết hợp tất cả các mục tiêu
kinh doanh của bạn lại với nhau, bạn cũng nên nghĩ đến việc kết hợp cả
cuộc sống cá nhân của bạn vào kế hoạch này, và đó chính là động lực lớn
nhất để đạt mục tiêu hơn bất cứ thứ gì khác.
Theo VnEconomy