Movie review score
5

Nếu là một kĩ sư mới ra trường và được nhà tuyển dụng hỏi mức lương mong muốn của bạn?thì trả lời sao ah các bác.

-----------------------------------------------
 Chả biết các bác ở thành phố lớn thì sức cạnh tranh tìm việc khốc liệt thế nào. Chứ như em ở tỉnh lẻ, đi làm 4 năm nay rồi, và cũng đã chứng kiến nhiều KTS, KSXD ra vào công ty em nhiều nhiều rồi, tình hình như sau:
1. Với bản thân em: Ngày đầu tiên em vác bộ hồ sơ đi xin việc đến cho sếp xem, sếp lật bộ hồ sơ xem cho có lệ rồi bảo 1 đồng chí kỹ thuật vứt cho em 1 cái nhà lớp học 2 tầng 8 phòng đang triển khai, bảo em :"mày về dựng cho anh mấy cái mặt cắt, lúc nào xong thì mang cho anh xem". Em vội thanh minh:"em là kỹ sư kết cấu ạ", sếp lại bảo:"thế mày vẽ cho anh cái móng với mấy cái dầm chính, lúc nào xong thì mang cho anh xem". Em hì hụi mất 2 hôm mới làm xong, nộp cho anh xưởng trưởng, anh ấy chả nói gì, rồi có vẻ như nhận ra trình vẽ Cad của em hơi gà, anh ấy vứt cho em 1 cái mẫu nhà lớp học đầy đủ kiến trúc điện nước kết cấu bắt em can lại. Rồi lúc em can xong, bắt đầu ký hợp đồng thử việc 3 tháng với mức lương dặt dẹo lúc ấy là 1 triệu rưỡi 1 tháng (thời điểm năm 2008), à mà không phải là lương, mà là tạm ứng hàng tháng, cuối năm lại phải trả lại công ty 18 triệu :confused:. Tuy nhiên với công ty tư vấn của bọn em thì tiền được hưởng trả theo công trình (tức là theo định mức của nhà nước quy định). Không biết các bác ở công ty khác thế nào, công ty em chi trả như sau.
___Ví dụ 1 công trình có giá xây lắp là 7 tỷ, như vậy tiền tư vấn là 7 tỷ x 2,9% = 203 triệu (2,9% là con số theo QD 95 BXD), công ty giữ lại 70%, đến tay những người làm là 203 triệu x 30% = 60 triệu 900k, những người làm gồm có 1 Kiến trúc, 1 Kết cấu, 1 Điện nước, 1 Dự toán. Kiến trúc được 34% ( cả chủ trì và vẽ), Kết cấu được 33% (cả chủ trì và vẽ), Dự toán được 12%, Điện nước chống sét được 15% ( điện 5%, nước 5%, chống sét 5%), còn lại 6% chi cho in ấn, photo. Vậy nếu em là kỹ sư kết cấu em sẽ được 33% x 60,9 triệu = 20 triệu. Nếu em chưa có bằng chủ trì, thì phải thuê người khác chủ trì hết 5%, như vậy em chỉ còn 28% x 60,9 triệu = 17 triệu.
___Tức là 1 công trình giá xây lắp là 7 tỷ thì người vẽ kết cấu được 17 triệu, nếu có chứng chỉ hành nghề rồi thì cầm được 20 triệu.
___Đây là mô hình hoạt động và phần trăm chia chác mà các công ty tư vấn ở tỉnh em hay áp dụng, % có thể thay đổi theo từng công ty nhưng đa số là vậy, người làm hưởng 30%, công ty hưởng 70% (để chi cho chủ đầu tư và người dẫn việc). Người kỹ sư làm nhiều công trình thì hưởng nhiều, làm ít công trình thì hưởng ít, không làm thì nhịn. Tháng nào làm được nhiều công trình có thể xin tạm ứng nhiều tiền hơn:D
2. Với các đồng chí kỹ sư vào công ty sau em: Có người trụ lại, có người ra đi:D, vì không quen với kiểu làm việc này cho lắm, vì sao? Vì có khi cả 1 năm, 2 năm thiết kế xong mới đòi được tiền, vì làm kỹ sư xây dựng có thể bay nhảy nhiều nơi, có công ty họ trả lương theo tháng, ổn định, nhưng mà làm công trình 100 tỷ cũng chả sơ múi thêm được tí gì :D, rồi thì vì nhận được ít công trình làm quá, nên thu nhập kém, chán nản, rồi thì mới vào công ty, bị giao cho những việc bé bé nho nhỏ, đâm ra chán, tạm ứng hàng tháng không đủ sống, mà xin tạm ứng nhiều sếp không duyệt, vì đã đóng góp được công trình lớn nào đâu mà có cơ sở tạm ứng tiền. Em bảo với các đồng chí mới vào là: ngày anh mới vào công ty, cả 1 năm anh ngồi nhai mấy cái nắp rãnh, hàng rào thì các đồng chí ấy chả chịu tin:D

Leave a Reply