Movie review score
5
Hiện nay, ở nước ta, thương mại
điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh
nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp dụng
hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài bão trở
thành một trong những người thành công trong lĩnh vực này, tuy nhiên
không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể phát triển trang
web một cách chuyên nghiệp nhất.
Thủ thuật kinh doanh online trên mạng
1. Domain khác biệt và dễ nhớ
Tạo một domain hoặc tên sản phẩm khác
biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết
định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc mình vào vị trí của
khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một
công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo Search… Nếu tên của bạn khác biệt và
thông dụng, nó sẽ xuất hiện đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống
kê, số lần khách hàng chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần
so với những kết quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một
domain hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng
tìm kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu
Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không
quan trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn
sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo được sự
tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch. Cũng như một
cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có thông tin liên hệ với
bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, fax, link đến các trang xã
hội của bạn như Facebook, Twitter… để khách hàng có thể đối thoại với
bạn một cách nhanh chóng và trực tiếp nhất.
3. Đăng ký Email
Lập một danh sách email các khách hàng
từng vào thăm trang web của bạn, đây là một công cụ tuyệt vời cho việc
tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, chú ý
cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử dụng Email của họ cho mục
đích khác.
4. Link đến các trang xã hội
Bạn sẽ để các biểu tượng của Facebook,
Twitter hoặc RSS Feed… trên trang của bạn hoặc trên các sản phẩm của bạn
để khách hàng có thể lan truyền thông tin
đến bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả năng giới thiệu
sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để quảng bá sản phẩm
mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo, trang web… có nói
về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự như của bạn để khách
hàng có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.
5. Chức năng tìm kiếm
Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang
web của bạn để khách hàng nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần khi vào
trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp sản phẩm/ dịch vụ theo từng
chủng loại / chủ đề cụ thể đề tối ưu hoá khả năng tìm kiếm của khách
hàng. Giảm thiểu thời gian tìm kiếm của khách hàng nghĩa là tăng khả
năng bán được sản phẩm của bạn.
6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của bạn
Điều này cho phép khách hàng có thể chọn
sản phẩm hoặc liên hệ với bạn bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất
nhiều người sử dụng smartphone trong công viêc, vì vậy đây là một cách
để tối ưu hoá trang web của bạn cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu
cầu của khách hàng.
7. Marketing cho doanh nghiệp bằng Video
Việc sử dụng các đoạn video trực tuyến
trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở thành một chiến lược ngày càng phổ
biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi xem xong các video giới thiệu
sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào link đến website của bạn hoặc gọi điện
cho phòng bán hàng của bạn ngay.
Làm thế nào để tạo được một video trực tuyến?
Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố
gắng để tạo ra một bộ phim bom tấn mà là tạo ra một đoan video mô tả
“thực” về sản phẩm của bạn. Khách hàng không muốn nghe những lời rao
hàng sáo rỗng mà họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của
họ hay không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay
phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn
đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về sản phẩm
trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video giới thiệu của
bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông tin về sản phẩm: tính
năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông tin liên hệ, website của
bạn…
Sau khi đã có một video giới thiệu sản
phẩm, có rất nhiều cách để đưa video của bạn đến với khách hàng. Để bắt
đầu, bạn có thể đưa lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn một lượng khách
hàng tiềm năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ này, sản
phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên đưa
lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của
bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn có thể sử dụng
những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản phẩm, thường những
khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan tâm đến thông tin sản phẩm,
càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định mua khi chưa được sờ vào sản phẩm
nên họ phải dựa vào những giác quan khác.
Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ
đưa video của bạn cho những ông lớn như Google, dĩ nhiên là phải trả
tiền quảng cáo cho họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh tiếng doanh
nghiệp của bạn sẽ được nâng cao hơn.
8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web của bạn
- Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác
nhận đặt hàng”: Ví dụ, khách hàng muốn mua một chiếc xe điều khiển cho
con, khi xác nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập trình để xuất hiện một
đề nghị khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu khách hàng đồng ý
họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua là nhân
vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách hàng cũng hài lòng
hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của họ
- Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua
thêm một sản phẩm khác: Ví dụ, hoá đơn khách thanh toán là 130.000 VND,
trang web sẽ xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm một sản phẩm
nào đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được giảm giá 10%.
Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm hàng, vì thật
tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm trị giá 20.000VND.
- Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ
trả giá thấp hơn khi mua nguyên bộ sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn mua
một chiếc nồi, trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách hàng mua nguyên bộ
nồi để được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường.
9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn
Khi bạn đã có một lưu lượng lớn khách
hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền từ trang web của bạn thật dễ
dàng. Sau đây là một số cách để kiếm thêm tiền từ trang web của bạn:
- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi
nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập
vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Youtube… vì sản phẩm của bạn.
VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng
nghĩa với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người
thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
- Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ
một doanh nghiệp kinh doanh qua web thành công, thì kiến thức chuyên
ngành của bạn sẽ khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới
có một công cụ gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn
trên truyền hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và
đưa ra bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền
để tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho
một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.
- Liên kết quảng cáo sản phẩm:
bạn sẽ liên kết với các nhà sản xuất để quảng cáo sản phẩm của họ trên
web của bạn và thu tiền quảng cáo. Đây là kênh quan trọng và mang lại
lợi nhuận cao nhất cho bạn.
10. Vấn đề cần lưu ý
Người ta thường nói :” Không ai có thể
làm hài lòng 100% khách hàng”, điều này rất đúng. Ngay cả với những công
ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ tuyệt vời nhất thì vẫn không
thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình sản phẩm của bạn. Tuy
nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông thường, bạn đã xây
dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết của mình, tự nhiên có người
đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và phản ứng gay gắt. Điều này sẽ
làm tổn hại đến uy tín cũng như doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể
kiềm chế khi nóng giận.
Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước
những thông tin trên, tìm hiểu kỹ càng và phản hồi một cách chuyên
nghiệp, làm hài lòng khách hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày càng được
nâng cao.
Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình một cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.