Movie review score
5
Trong kinh doanh hiện đại, vai
trò của mạng lưới kinh doanh, uy tín kinh doanh là vô cùng quan trọng mà
một doanh nghiệp dứt khoát phải tìm cách hội nhập nếu muốn khẳng định
vị trí của mình trên thương trường.
Mọi người đều biết đến và ghi nhận danh tiếng, chất lượng của những sản
phẩm đồ điện tử và ô tô của Nhật, máy ảnh Đức, đồng hồ Thuỵ Sĩ, mỹ phẩm
Pháp, Coca Cola Mỹ, tơ lụa Trung Quốc…
Một kinh nghiệm rút ra là doanh nghiệp mà không có sản phẩm nổi tiếng
thì rất khó tiến vào thị trường và càng khó chiếm lĩnh thị trường.
Sức cuốn hút vĩnh cửu của sản phẩm danh tiếng là do nó là hàng thật,
giá thật, chất lượng ưu việt ổn định khiến khách hàng luôn tin cậy và
thích mua. Công ty xe hơi Benz (Mercedes) của Đức có lịch sử hơn 100
năm, sản xuất hơn 160 loại ô tô với 3.700 kiểu hình, sản lượng hàng năm
là 70 vạn chiếc. Sau này, công ty xe hơi Ford (Mỹ), Honda (Nhật) nổi lên
thi nhau cạnh tranh với sản lượng hàng năm 2 đến 3 triệu chiếc.
Song, trước các đối thủ mới, doanh thu của Benz vẫn đạt rất cao (40
tỷ Mark) và danh tiếng vang lừng. Giá một xe Benz thường đắt gấp đôi xe
cùng loại. Thế nhưng, người mua vẫn không ngại giá cao vì loại xe này
rất bền, ngồi thoải mái, an toàn, chất lượng cao, dùng 15 năm vẫn không
có hư hỏng lớn. Sản phẩm danh tiếng không chỉ làm cho xí nghiệp phát đạt
mà quốc gia nhờ vào sản phẩm đó cũng trở nên giàu mạnh trên thị trường
quốc tế. Về mặt nào đó mà nói, sản phẩm danh tiếng là “Quốc bảo”.
Trước danh tiếng và sự chiếm lĩnh thị trường của những tập đoàn kinh
tế hàng đầu như vậy thì liệu có hướng phát triển cho những doanh nghiệp
vừa và nhỏ hay những doanh nghiệp mới thành lập? Câu trả lời là: “Vẫn
có”.
Trong kinh doanh, bí quyết phát triển cho những hãng nhỏ hay những
hãng mới thành lập là phải biết lợi dụng đường dây kinh doanh của những
hãng lớn, những tập đoàn kinh tế đi trước, nhất là những tập đoàn có uy
tín để mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của mình.
Tại sao vậy? Bởi vì tâm lý của đa số người tiêu dùng đã bị ấn tượng
bởi các hàng hoá quen thuộc nên họ chưa mạnh dạn dùng các sản phẩm của
các hãng mới. Trong khi thực ra nhiều hãng nhỏ cũng có thể sản xuất ra
các hàng hoá và dịch vụ tốt tương đương với hãng lớn, thậm chí có trường
hợp còn có hàng hoá tốt hơn. Vì vậy, những hãng nhỏ hoặc mới thành lập,
trừ một vài hãng xuất sắc, còn lại đa phần đều phải biết dựa vào uy
tín, nhãn hiệu, đường dây tiêu thụ của các hãng lớn để người tiêu dùng
tin tưởng mua hàng của mình.
Để sớm cạnh tranh thắng lợi với các sản phẩm của các hãng khác thì
doanh nghiệp có thể chọn lấy một hãng làm ăn có uy tín rồi liên kết,
liên doanh với họ thậm chí bán sản phẩm cho họ để sớm có thế đứng vững
chắc trên thương trường. Sau này, khi đã có uy tín rồi thì doanh nghiệp
của bạn tách ra cũng chưa muộn. Nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới có
hàng trăm doanh nghiệp nhỏ xin liên doanh. Chẳng hạn như Mc Donald hàng
năm có tới hơn 200 doanh nghiệp nhỏ xin liên doanh, còn con số này của
Pepsi là 350, Sony là 110, Daweoo là 230,… Chính nhờ vậy mà các hãng lớn
có thể mở rộng thêm thế lực, ảnh hưởng của mình tới các nước trên thế
giới.
Một doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi có kinh nghiệm, có mạng
lưới kinh doanh và có cả sự khéo léo trong việc quản lý doanh nghiệp,
nhưng những cái đó có được không dễ dàng, đòi hỏi phải có thời gian và
tốn rất nhiều công sức. Nhưng có một giải pháp trung gian khá hay để
giúp bạn vừa vẫn là một ông chủ lại vừa dần tích luỹ kiến thức, quan hệ
và uy tín kinh doanh đó là cách làm của các đại lý, chi nhánh cho các
hãng lớn. Cách làm này sẽ giảm bớt các quá trình thử nghiệm sản phẩm,
giảm sai sót tối đa trong kinh doanh.
Ở Mỹ hiện có đến trên hai nghìn tổ chức, doanh nghiệp lớn cho phép mở
đại lý của họ. Hình thức đại lý có thể áp dụng cho hầu hết mọi loại
hình doanh nghiệp, nếu bạn đang quan tâm đến mở rộng thị trường, trong
đó các doanh nghiệp sẽ bán hàng hoá và dịch vụ đến tận tay người tiêu
dùng, thì đại lý có thể là một hình thức khá tốt để nhập cuộc. Hình thức
đại lý đang chiếm từ 1/3 đến ½ các hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Mỹ.
Nếu bạn tin chắc rằng hiện có những cơ hội trên thị trường trong lĩnh
vực xây dựng; điện tử, thương mại, giao thông, chế biến các hàng hoá,
dịch vụ sửa chữa, lắp ráp,… thì lúc nào bạn cũng có thể tìm được những
cơ hội làm đại lý để giúp bạn tránh mọi rủi ro đến mức thấp nhất. Khi
mua quyền làm đại lý thực chất là bạn đang mua lại những kinh nghiệm,
mua quan hệ, uy tín hay nói cách khác là đang mua lại “công thức thành
công của người khác”.
Ví dụ, doanh nhân John Thomson thành lập công ty vật liệu phòng chống cháy nổ cho doanh nghiệp đầu tiên tại Anh năm 1984. Qua nghiên cứu thị trường
John đã phát hiện ra hàng chục công ty vật liệu chống cháy nổ trong
nước Anh có quan hệ khá lỏng lẻo với các nhà máy sản xuất vật liệu chống
cháy nổ, nên hàng ngàn khách hàng khó mà mua nổi vật liệu chống cháy nổ
đồng bộ ở một cửa hàng hay một nhà máy. Vì thế công ty của ông đã nhanh
chóng thu nạp mọi sản phẩm của các xưởng sản xuất trong nước Anh, nhận
làm đại lý cho các nhà máy, việc làm đó được các nhà máy và khách hàng
hoan nghênh. Nhờ danh tiếng như vậy nên có một nhà máy tại thành phố
Manchester có hơn 10 nghìn công nhân, mỗi năm sản xuất gần một nửa vật
liệu chống cháy nổ lớn nhất Anh quốc đã chỉ định John giữ chức vụ Phó
chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành.
Sự thành công của hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường nước ngoài
đều là do biết sử dụng sự hỗ trợ của mạng lưới knh doanh có sẵn. Hệ
thống mạng lưới kinh doanh là một tài sản quý, nó được hình thành bởi
các mối liên kết giữa các nhà buôn, hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp.
Tại Trung Quốc hệ thống kinh doanh kiểu này được tổ chức theo hình
chóp, mà đỉnh của nó là Phòng Thương mại Hoa Kiều. Từ đỉnh chóp toả ra
các chi nhánh, ngành, cơ sở kinh doanh nằm trong một hệ thống nhất và
khép kín. Nếu một người Trung Quốc nào thành lập doanh nghiệp thì lập
tức được cả cộng đồng hỗ trợ vốn, nghiệp vụ chuyên môn và giới thiệu với
mạng lưới kinh doanh của cộng đồng với điều kiện anh ta phải có lòng
trung thành và qua thử thách.
Hệ thống kinh doanh của người Hoa được hình thành một cách tự nhiên
không có một tiêu chuẩn là thể lệ về mặt pháp lý cũng như hành chính,
song lại rất chặt chẽ và hữu hiệu, nó tạo điều kiện cho các nhà doanh
nghiệp mới sớm hội nhập vào guồng máy của thương trường và duy trì sự
phát triển ổn định của toàn mạng lưới kinh doanh. Đó là hình thức đầu tư
độc đáo về mặt quan hệ, vốn, kinh nghiệm mà bất cứ một nhà doanh nghiệp
mới tham gia thương trường đều phải tham khảo.
Thế mới biết rõ có vốn, kiến thức và cả bản lĩnh kinh doanh là điều
rất quý, nhưng điều quý giá hơn hết là biết sử dụng mạng lưới quan hệ,
uy tín và vốn của đồng nghiệp để gia tăng một cách chân chính sức mạnh
cho doanh nghiệp mình. Vì thế trong kinh doanh hiện đại, vai trò của
mạng lưới kinh doanh, uy tín kinh doanh là vô cùng quan trọng mà một
doanh nghiệp dứt khoát phải tìm cách hội nhập nếu muốn khẳng định vị trí
của mình trên thương trường.
Theo DDDN